Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

NavigationTermId

FriendlyURL

FriendlyName

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

LV - Friendly Name

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tài nguyên
Thứ 6, Ngày 18/05/2018, 09:00
Thích ứng với bối cảnh kinh doanh mới
18/05/2018
Hội nhập sâu rộng với các hiệp định thương mại tự do (FTA) cùng sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đòi hỏi doanh nghiệp (DN) phải tìm cách thích ứng để phát triển, hoặc đối diện với nguy cơ rời khỏi thị trường.

​​Sức ép từ doanh nghiệp ngoại

Theo đó, năm 2018 là thời hạn thực hiện nhiều thỏa thuận theo lộ trình đã cam kết trong các FTA thế hệ mới. Ví như xóa bỏ hàng rào thuế quan đối với nhiều mặt hàng, tự do lao động trong khối ASEAN... Điều này tạo ra nhiều cơ hội cho DN Việt xuất khẩu hàng hóa và mở rộng kinh doanh ra nước ngoài.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng sẽ gặp không ít thách thức, cạnh tranh ngay trên thị trường nội địa bởi hàng hóa nước ngoài cũng sẽ tự do thâm nhập thị trường Việt.


logistic-1513753865_750x450.jpg


Khi hội nhập sâu rộng, các nước đều thắt chặt tiêu chuẩn hàng hóa, môi trường, lao động nhằm bảo vệ DN của nước họ. Vì thế, DN Việt Nam phải sản xuất hàng hóa đạt chuẩn theo thỏa thuận, tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc về xuất xứ, truy xuất nguồn gốc để đáp ứng được các điều kiện xuất khẩu.

Bên cạnh đó, không ít DN Việt vẫn thiếu định hướng xuất khẩu nên khá lúng túng trong việc tận dụng cơ hội để mở rộng thị trường ra bên ngoài. Cùng với đó, trình độ sản xuất, công nghệ của DN Việt Nam vẫn còn ở mức thấp nên khó cạnh tranh về giá, chất lượng và thương hiệu trên trường thế giới.

Khả năng tận dụng cơ hội xuất khẩu của DN Việt Nam còn hạn chế, trong khi đó, hàng hóa của DN nước ngoài thâm nhập vào thị trường Việt Nam với năng lực cạnh tranh cao về chất lượng, giá cả, thương hiệu, công nghệ và trình độ quản lý.

DN Việt Nam sẽ đối mặt với nguy cơ chia sẻ khách hàng với DN ngoại hoặc khách hàng truyền thống sẽ quay lưng với hàng nội bởi hàng ngoại có chất lượng cao hơn, dù giá có chênh.

Thực tế, điều này đã diễn ra trong thời gian qua, khi hàng hóa của DN nước ngoài đổ vào Việt Nam dưới sự dẫn đường của các hệ thống bán lẻ chính nước họ. DN trong nước ngày càng đánh mất thị phần vào tay DN ngoại, bởi vì hệ thống phân phối nội địa chưa ổn định, tính liên kết chưa cao.

Chật vật đuổi theo cách mạng 4.0

Mặt khác, cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, có tác động thay đổi phương thức sản xuất, kinh doanh chưa từng có trong lịch sử. Ba cuộc cách mạng công nghiệp trước đó chủ yếu tập trung vào các giải pháp công nghệ ở khâu sản xuất, đến cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang tạo ra giải pháp công nghệ ở hầu hết các khâu từ cung ứng, tổ chức sản xuất, kiểm soát chất lượng, marketing, bán hàng đến quản trị tài chính, nhân sự, đầu tư. Nếu DN Việt Nam không kịp thời nắm bắt, tận dụng cơ hội thì sẽ nhanh chóng tụt hậu, khó tồn tại.

Phần lớn DN Việt Nam chủ yếu cải tiến công nghệ ở khâu marketing, như: marketing online, bán hàng, thanh toán trực tuyến, còn việc ứng dụng vào sản xuất, kiểm soát chất lượng còn khá hạn chế.

Bên cạnh đó, có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến yếu kém trong năng lực tiếp cận công nghệ mới của DN Việt Nam. Ví như chi phí đầu tư cho các dây chuyền sản xuất tự động hóa khá cao mà nguồn vốn còn hạn chế, nhất là DN nhỏ và vừa. Một số DN có quy mô lớn còn thiếu tầm nhìn về công nghệ số, hoặc đã lỡ đầu tư lớn cho công nghệ cũ, chưa thu hồi được vốn nên khó chuyển sang công nghệ mới.

Các cơ quan có chức năng của Nhà nước còn chậm áp dụng công nghệ khi thực hiện thủ tục hành chính như đăng ký, kê khai, quyết toán thuế, hạ tầng thông tin phục vụ cho thanh toán vẫn còn khá lạc hậu…

Bối cảnh hội nhập với các FTA và cuộc cách mạng 4.0 đặt ra yêu cầu phải có tư duy toàn cầu trong định hướng kinh doanh: khách hàng toàn cầu, tiêu chuẩn toàn cầu, công nghệ toàn cầu, nhân lực toàn cầu. Theo đó, các giải pháp kinh doanh phải nhằm nâng cao năng lực thâm nhập thị trường nước ngoài và phòng vệ trên thị trường nội địa.

Theo đó, DN cần định hướng xuất khẩu, chú trọng xây dưng thương hiệu, vận dụng các phương pháp quản lý sản xuất hiện đại, cơ cấu lại nguyên liệu để đáp ứng điều kiện về xuất xứ, tích cực đổi mới công nghệ và phát triển nhân lực hội nhập, xây dựng hệ thống phân phối hoàn chỉnh.

Việc đổi mới công nghệ và phương thức kinh doanh dựa trên thành quả của cuộc cách mạng 4.0 là điều tất yếu.

Là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực điện toán trong nhiều năm qua, Công ty Cổ phần Tin học Lạc Việt tự hào vì đã cho ra đời nhiều sản phảm công nghệ mang tính đột phá, góp phần giúp các doanh nghiệp hoàn thiện bộ máy doanh nghiệp. Một số sản phẩm, giải pháp công nghệ ưu việt của Lạc Việt như: Phần mềm quản trị nhân sự toàn diện SureHCS, phần mềm quản trị doanh nghiệp ACCNETERP, Giáo dục thông minh Sure LRN, SureTest, SurePortal… đang được đông đảo các tổ chức doanh nghiệp sử dụng và đạt được nhiều thành công.

Tìm hiểu rõ các sản phẩm của Lạc Việt: http://www.lacviet.vn/san-pham

MDC

 

Page View:   Lượt người xem:   456
Share:Chia sẻ: