Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

NavigationTermId

FriendlyURL

FriendlyName

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

LV - Friendly Name

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tài nguyên
Thứ 6, Ngày 30/03/2018, 10:00
7 bước giúp một dự án Digital Transformation thành công
30/03/2018
Digital Transformation (cách mạng kỹ thuật số) ngày càng trở nên phổ biến và là mô hình hoạt động lý tưởng mà các doanh nghiệp ngày nay đang hướng đến. Nếu ứng dụng tốt công nghệ sẽ giúp các doanh nghiệp trở thành "người dẫn đầu". Sau đây là các bước giúp doanh nghiệp bạn tự tin triển khai Digital Transformation.

Preparing-Your-Organization-for-Digital-Transformation.jpg 

Bước 1: Tạo sự đồng thuận trong ban lãnh đạo

Digital Transformation là một nỗ lực chung của toàn doanh nghiệp, do đó trách nhiệm cuối cùng phải thuộc về CEO.

Trong một cuộc khảo sát được thực hiện bởi công ty tư vấn Russell Reynolds Associates vào năm 2017 trên 1500 nhà điều hành cấp cao, gần 40% những người tham gia cho biết CEO là người chịu trách nhiệm triển khai chiến lược digital tại doanh nghiệp. Đứng thứ hai là Trưởng bộ phận Marketing với 14%, theo sau là Trưởng bộ phận Digital (10%) và Trưởng bộ phận IT (8%).

Tuy nhiên, chỉ một mình CEO không thể quản lý toàn bộ dự án. Việc triển khai đòi hỏi phải có được sự chấp thuận và cả đóng góp hỗ trợ từ các thành viên thuộc ban quản lý cấp cao. Đây chính là cơ hội để các giám đốc xem xét lại vai trò của bản thân trong thời đại công nghệ.

CEO có thể đặt ra cho các thành viên trong ban lãnh đạo những câu hỏi mang tính gợi mở như:

Đối với CFO: Làm thế nào việc số hóa (digitalisation) có thể đem đến các nguồn doanh thu mới cho doanh nghiệp? Làm thế nào mà sự đổi mới trong công nghệ có thể cải thiện tình hình tài chính của doanh nghiệp?

Đối với CIO: Làm thế nào để bộ phận IT chủ động hơn và đóng vai trò chủ đạo trong mọi hoạt động kinh doanh? Mảng công nghệ nào cần được chú trọng đầu tư?

Đối với CMO: Làm thế nào để đem đến một trải nghiệm đồng nhất cho người dùng xuyên suốt mọi kênh quảng bá như website, ứng dụng di động, tương tác trực tiếp tại cửa hàng? Làm cách nào để thấu hiểu khách hàng thông qua công nghệ digital? Làm thế nào digital có thể đem lại trải nghiệm dịch vụ tốt hơn cho khách hàng?

Đối với COO: Làm sao để gia tăng độ hiệu quả của các hoạt động kinh doanh? Làm thế nào digital có thể giúp chuỗi cung ứng trở nên minh bạch hơn? Làm thế nào để giảm thời gian sản phẩm được giới thiệu ra thị trường?

Có thể trả lời cho những câu hỏi trên sẽ giúp định hướng cho tầm nhìn và chiến lược số hóa trong bước thứ hai tiếp sau đây.

Bước 2: Định hướng tầm nhìn và chiến lược digital

Trước khi hoạch định chiến lược digital, bạn cần phải thực hiện đánh giá tiềm năng toàn ngành. Việc đánh giá là nhằm xác định cơ hội cũng như những thử thách mà công cuộc số hóa sẽ đem lại. Một khi doanh nghiệp có thể tìm thấy những mô hình kinh doanh mang tính đột phá chính là lúc doanh nghiệp bạn số hóa thành công.

Đa số chiến lược sẽ tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng hoặc cải thiện hiệu quả hoạt động. Những chiến lược digital táo bạo nhất thậm chí sẽ tái tổ chức mô hình kinh doanh của doanh nghiệp bằng cách mở rộng trên mô hình hiện tại hoặc đổi mới hoàn toàn.

Phạm vi chiến lược digital của bạn có như thế nào cũng đừng quên "nhìn xa trông rộng" bên ngoài ngành nghề của doanh nghiệp. Ý tưởng đột phá có thể bắt nguồn từ bất kỳ đâu, giống như những cửa hàng bán lẻ không lường trước được sự xuất hiện của Amazon hay những doanh nghiệp vận tải cũng không thể ngờ Uber và Grab có thể làm lay chuyển vị trí độc tôn của taxi truyền thống.

Chiến lược cũng phải giúp định vị lại doanh nghiệp bạn trong thời đại digital nhằm tận dụng mọi cơ hội từ công nghệ mới và giảm tác động tiêu cực từ dự án. Bạn cần xác định sự chênh lệch giữa năng lực, chuyên môn và các kỹ năng digital doanh nghiệp đang có so với những gì mà bạn đang hướng đến, và quan trọng hơn hết là làm thế nào để lấp khoảng trống đó.

Kết quả của quá trình này sẽ ảnh hưởng đến việc quyết định tự xây dựng năng lực và chuyên môn về digital hay mua các năng lực này từ bên ngoài.

Bước 3: Sở hữu năng lực digital

Một ví dụ điển hình của việc tự xây dựng năng lực kỹ thuật số chính là General Electric. Trong một thập kỷ qua, doanh nghiệp hơn 120 năm tuổi này đã mạnh dạn đầu tư vào các dự án digital nhằm mục đích trở thành người khổng lồ về công nghệ kỹ thuật số. Trung tâm phần mềm tại California, nơi mà GE đã tuyển dụng hơn 400 kỹ sư phần mềm chính là một trong những dự án nổi trội trị giá 1 tỉ USD của GE.

Tuy nhiên, doanh nghiệp không nhất thiết phải đầu tư với lượng vốn khổng lồ vào việc huấn luyện kỹ năng digital. Trong nhiều trường hợp, mua nguồn lực và tài nguyên từ bên ngoài là một giải pháp khả thi hơn cả, đặc biệt là khi doanh nghiệp bạn đang đi theo hướng chậm mà chắc, không muốn những thay đổi đột ngột từ dự án Digital Transformation làm xáo trộn mô hình hoạt động truyền thống.

Ví dụ, vừa qua, Tổng Công ty Bến Thành (hoạt động đa lĩnh vực) đã hợp tác với Công ty cổ phần Tin học Lạc Việt, triển khai Giải pháp Cổng thông tin điện tử điều hành nội bộ (Lạc Việt SurePortal). Đây là phần mềm cho phép quản lý toàn bộ thông tin và quy trình nội bộ của doanh nghiệp, giúp giảm đến 60% gánh nặng công việc hành chính. Với Cổng thông tin điệ n tử, phần mềm Lạc Việt SurePortal nâng cao khả năng hoạt động của doanh nghiệp, tăng môi trường cộng tác, chia sẻ và truyền thông tin. Với phần mềm này, Tổng công ty Bến Thành sẽ tiến tới mô hình văn phòng điện tử nhanh chóng, bắt kịp xu hướng số hóa mà vẫn tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu.

 bg-5.jpg

Bước 4 – Truyền tải thông điệp

Mọi nhân viên, nhà đầu tư và các stakeholder khác của doanh nghiệp cũng cần phải biết và có cùng lòng tin vào tầm nhìn và chiến lược số hóa của bạn. Doanh nghiệp cũng có thể tận dụng những công cụ truyền thông quen thuộc như tầm nhìn doanh nghiệp và tuyên bố sứ mệnh, và biến chúng thành tầm nhìn và sứ mệnh số hóa. Tuy nhiên, tốt hơn hết vẫn là không tách biệt giữa sứ mệnh digital hoặc "không digital". Thông điệp đó nên được lặp lại thường xuyên nhằm làm yên lòng các cổ đông, đồng thời một lần nữa khẳng định cam kết với quá trình số hóa.

Bước 5 – Khởi động bằng những dự án thí điểm

Một khi đã hội tụ đủ các yếu tố như cam kết, chiến lược, sự đồng thuận và một đội ngũ digital riêng, đã đến lúc bạn bắt đầu thực hiện dự án digital.

Thay vì triển khai số hóa trên bình diện toàn doanh nghiệp, có rủi ro thất bại cao, doanh nghiệp nên nhắm vào các mục tiêu nhỏ, dễ thực hiện thông qua các dự án thí điểm. Điều này giúp củng cố và làm yên lòng các nhà đầu tư và nhân viên, đồng thời tối đa hóa cơ may thành công của toàn bộ quá trình chuyển đổi số.

McKinsey đã kết luận có 5 khía cạnh của quy trình số hóa doanh nghiệp có thể dùng làm cơ sở để quyết định đầu tư: Marketing và Phân phối - Sản phẩm và Dịch vụ - Quy trình - Hệ sinh thái công nghệ -  Chuỗi cung ứng.

Tựu trung lại thì bước này chú trọng khả năng ưu tiên nguồn lực. Dựa trên chiến lược, năng lực, tài nguyên sẵn có, phân tích chi phí-lợi ích và những kết luận từ ban lãnh đạo, bạn cần phải liệt kê những thay đổi mà bạn muốn diễn ra trước.

Bước 6 - Xây dựng yếu tố con người

Ngoài yếu tố công nghệ, việc triển khai chiến lược số hóa cần phải được thực hiện bởi những con người có đầy đủ kỹ năng phù hợp. Bạn có thể tuyển dụng nhân viên mới với những kỹ năng digital mới cho doanh nghiệp, hoặc tập trung phát triển năng lực cho các nhân viên hiện có.

Bước 7 - Thiết lập mô hình hoạt động mới

Bước cuối cùng này sẽ đảm bảo quá trình số hóa của doanh nghiệp bạn dần đi vào quỹ đạo. Hai yếu tố thiết yếu trong nỗ lực xây dựng mô hình hoạt động mới cho doanh nghiệp là văn hóa digital và đội ngũ liên chức năng (cross-functional team).

-Văn hóa Digital: tạo dựng và nuôi dưỡng những giá trị chính làm nên văn hóa digital, đó là sự linh hoạt, tinh thần cởi mở, hợp tác cũng như sẵn sàng chấp nhận rủi ro.

-Đội ngũ liên chức năng: những dự án digital nên được dẫn dắt bởi các nhóm liên chức năng đến từ phòng IT và những bộ phận kinh doanh khác, thậm chí có thể bao gồm những đại diện khác như khách hàng, nhà cung cấp hoặc các agency. Những đội nhóm này phải tự quản và toàn quyền sở hữu những trải nghiệm, sản phẩm và dịch vụ mà họ đã tạo nên. Thành lập các nhóm liên chức năng là một giải pháp hiệu quả giúp kích thích ý tưởng mới vì mỗi thành viên đều sở hữu cách nhìn và kỹ năng khác nhau.

 

Page View:   Lượt người xem:   584
Share:Chia sẻ: